Trong công tác chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh, người nhà bệnh nhân, người dân trong cộng đồng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của đội ngũ cán bộ y tế, nhân viên y tế thôn bản. Nếu người làm truyền thông GDSK có kỹ năng truyền thông tốt, đặc biệt là những kỹ năng truyền thông GDSK trực tiếp, sẽ thúc đẩy quá trình thay đổi hành vi nhanh hơn, bền vững hơn; Tạo nên sự hài lòng của người bệnh nói riêng và cả người dân trong cộng đồng nói chung. Đây cũng là một trong mục tiêu phấn đấu của Ngành Y tế hiện nay.

BS.CKII Trịnh Văn Quyết – Phó Giám đốc SYT phát biểu khai mạc lớp tập huấn

           

Nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao kỹ năng truyền thông trực tiếp cho cán bộ y tế phụ trách công tác truyền thông, từ ngày 19 -21/4/2023, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng tổ chức tập huấn công tác truyền thông GDSK  năm 2023 cho 30 học viên bao gồm cán bộ phụ trách công tác truyền thông huyện và các bệnh viện tuyến tỉnh với các nội dung cơ bản như: Khái niệm về truyền thông GDSK;  Kỹ năng truyền thông trực tiếp và gián tiếp;  Hướng dẫn lập kế hoạch và báo cáo công tác truyền thông.

            BS.CKII Nguyễn Quốc Minh – Giám đốc CDC giảng viên lớp tập huấn

 

Tại lớp tập huấn, các giảng viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã truyền tải, áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, khuyến khích học viên chủ động suy nghĩ, thuyết trình, làm việc nhóm… do vậy đã tạo được không khí sôi nổi, tham gia tích cực và trao đổi các kiến thức, kỹ năng liên quan đến truyền thông.  Được thực hành thuyết trình, nói chuyện sức khỏe một số tình huống cụ thể trong truyền thông GDSK tại các cơ sở y tế và cộng đồng.

 

                   Các học viên tham gia đóng vai thực hành tại lớp tập huấn

 

Thông qua lớp tập huấn học viên được củng cố, bổ sung thêm kiến thức và thực hành thành thạo các kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe, giúp các cán bộ y tế làm công tác truyền thông trong thời gian tới, thực hiện tốt hơn công tác truyền thông  sức khỏe cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người dân, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.     

Ninh Thu - ( CDC Lâm Đồng)