Ngày 26/04/2023, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh. Dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – côn trùng Trung ương; Một số các bộ, ngành; Bệnh viện trung ương trực thuộc Bộ Y tế. GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Lâm Đồng có sự tham dự của lãnh đạo phòng Nghiệp vụ Y- Sở Y tế, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các Khoa, Phòng liên quan.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu sở Y tế Lâm Đồng

Theo Thông tin tại hội nghị cho thấy những tuần gần đây, số ca mắc COVID-19 có chiều hướng gia tăng trở lại và đã ghi nhận 02 ca tử vong sau gần  04 tháng không có trường hợp tử vong nào, trong đó có trường hợp có bệnh nền nhưng không tiêm mũi vắc xin phòng COVID-19. Các biến thể phụ của Omicron xuất hiện tại TP HCM đều là những biến thể phụ đã có mặt trên nhiều quốc gia trên thế giới và được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm các biến thể đáng quan tâm cần được theo dõi.

 Hiện nay, chưa có thông tin hay bằng chứng rõ ràng là biến thể phụ này làm tăng mức độ nặng của bệnh. Đến nay cả nước đã tiêm hơn 266 triệu liều vắc xin. Tuy nhiên vẫn có một số tỉnh, thành đang tiêm chậm  mũi 03 cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm cho trẻ từ 05- dưới 12 tuổi. Bộ Y tế và các chuyên gia dịch tễ đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiêm vắc xin cho người thuộc nhóm nguy cơ cao để bảo vệ chặt chẽ hơn nữa những đối tượng này trước diễn biến tăng về số ca mắc.

Tại hội nghị, các đại biểu báo cáo, thảo luận về công tác triển khai công tác phòng chống dịch tại các địa phương, công tác khám chữa bệnh, điều trị COVID-19 cũng như công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, tiêm chủng mở rộng bù cho trẻ chưa tiêm đủ theo khuyến cáo và tăng cường giám sát, công khai điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Phan Trọng Lân - Cục Trưởng Cục Y tế dự phòng đề nghị, trước diễn biến gia tăng ca mắc COVID-19 thời gian gần đây, các địa phương cần tăng cường giám sát trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ kéo dài, đặc biệt là sau vài năm đại dịch COVID-19, nhu cầu đi lại của người dân giữa các địa phương cũng như du khách nước ngoài đến nước ta dự báo sẽ gia tăng, như vậy nguy cơ dịch bệnh sẽ gia tăng. Sau kỳ nghỉ lễ, khi người dân trở lại làm việc, công tác phòng, chống dịch cần được tăng cường và kiểm soát chặt chẽ hơn. Cùng đó, sau kỳ nghỉ lễ các trường học bước vào kỳ thi, do đó Ngành Y tế các địa phương tiếp tục tăng cường phối hợp với Ngành Giáo dục – Đào tạo để đảm bảo sự an toàn phòng chống dịch trong nhà trường.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Y tế

GS.TS Phan Trọng Lân - Cục Trưởng Cục Y tế dự phòng đề nghị Viện Pastuer, Viện Vệ sinh dịch tễ khu vực cần phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành đã được phân công tăng cường giám sát, đánh giá thêm các ca nhập viện, ca nặng. Từ đó có dữ liệu để tuyên truyền cho người dân về phòng chống dịch, tiêm vắc xin. Đồng thời tăng cường lấy mẫu, giải trình tự gen các mẫu ca bệnh để kịp thời có các thông tin về biến thể. Về tiêm  vắc xin phòng COVID-19, các đia phương công bố công khai, cập nhật các địa điểm tiêm  vắc xin để người dân dễ tiếp cận, quản lý tốt bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng và cơ sở khám chữa bệnh để giảm áp lực cho nhóm đối tượng nguy cơ cao, người có bệnh nền khi mắc COVID-19.

Đối với dịch sốt xuất huyết, GS.TS Phan Trọng Lân - Cục Trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay qua báo cáo của các địa phương cho thấy có sự gia tăng so với cùng kỳ năm 2022, trong khi theo dự báo năm nay diễn biến thời tiết có nhiều thất thường sẽ có nguy cơ gia tăng ca mắc. Do đó, ngay từ bây giờ các tỉnh, thành cần triển khai các chiến dịch giám sát các ổ dịch, tăng cường truyền thông để người dân tích cực phòng chống dịch.

 Ninh Thu – CDC Lâm Đồng