TRIỂN KHAI CẮT AMIDAN CHO NGƯỜI BỆNH TẠI TRUNG TÂM Y TẾ ĐAM RÔNG

Ngày 30/5/2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành chuyển giao kỹ thuật cắt amidan cho Trung tâm y tế (TTYT) huyện Đam Rông. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật cắt Amidan được triển khai tại Trung tâm, giúp đội ngũ y, bác sĩ tuyến dưới tiếp cận với kĩ thuật mới, nâng cao tay nghề. 12 bệnh nhân được mổ cắt Amidan đầu tiên tại TTYT Đam Rông đều vào viện trong tình trạng thường xuyên đau họng, nuốt vướng, sốt từng cơn, đến nay tái phát hồi viêm ngày càng nặng. Các bác sĩ trung tâm đã chẩn đoán mười hai bệnh nhân bị viêm Amidan nãm tính, phì đại VA được chỉ định cắt Amidan gây mê nội khí quản.

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày một tăng của người dân địa phương, TTYT huyện Đam Rông đã và đang thực hiện những phương pháp y học tiên tiến, kỹ thuật hiện đại do tuyến trên chuyển giao.

Kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh trực tiếp về chuyển giao kỹ thuật cho TTYT Đam Rông có Bác sĩ CKI Phạm Hoàng Vũ - Trưởng khoa tai mũi họng và Bác sĩ  Đinh Văn Sinh Trưởng khoa phẩu thuật - gây mê hồi sức, điều dưỡng của khoa Tai mũi họng bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Các bác sĩ đã xem hồ sơ bệnh án, thăm khám và trao đổi với bệnh nhân về phương pháp phẫu thuật, đồng thời hướng dẫn cụ thể về chế độ chăm sóc và ăn uống trước sau khi cắt Amidan.

 

 

Bs CKI Phạm Hoàng Vũ - Trưởng khoa tai mũi họng

hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật mổ cắt Amidan

 

Trước đây, những trường hợp chỉ định cắt Amidan tại TTYT Đam Rông như trên phải chuyển lên tuyến tỉnh. Việc tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện tỉnh là cơ hội để các đội ngũ y, bác sỹ của TTYT huyện Đam Rông được tiếp cận, học tập kinh nghiệm và nâng cao năng lực chuyên môn cũng như ứng dụng tốt tiến bộ kỹ thuật mới trong chuyên khoa Tai mũi họng. Qua đó giúp cho người bệnh trên địa bàn huyện giảm bớt được chi phí và thời gian đi lại những vẫn được điều trị bằng phương pháp tốt nhất.

 

Hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật mổ cắt Amidan bằng phương pháp "cầm tay chỉ việc"

cho các y, bác sĩ TTYT huyện Đam Rông.

 

Kết hợp cùng hệ thống máy móc hiện đại giúp chẩn đoán nguyên nhân một cách chính xác và áp dụng các phương pháp phẫu thuật tân tiến giúp loại bỏ tác nhân gây bệnh khi có chỉ định can thiệp ngoại khoa, TTYT huyện Đam Rông sẽ trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của người dân trên địa bàn.

 

Theo dự kiến ngày 30-31/5/2023, nhờ sự giúp đỡ của BS CKI Phạm Hoàng Vũ và BS CKI Đinh Văn Sinh thì Trung tâm Y tế sẽ phẫu thuật cắt được 12 ca. Trong tháng 6 tới Trung tâm sẽ triển khai thêm công tác khám sức khỏe lái xe cho bà con trên địa bàn huyện, giúp bà con an tâm không phải đi xa để khám sức khỏe. Trần Đăng Lưu (TTYT Đam Rông)