Trong 02 ngày 21 và 22/4/2023, Công đoàn ngành Y tế Lâm Đồng tổ chức Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 -2028 với chủ đề: “Đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động công đoàn; Tăng cường đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; Tham gia xây dựng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động (CCVCNLĐ) lớn mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển ngành Y tế đến năm 2030”. Tham dự và chỉ đạo đại hội có Bà Phạm Thị Lệ Dung – Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, BS.CKII Nguyễn Đức Thuận – Giám đốc Sở Y tế và 149/150 đại biểu chính thức đại diện cho 4.665 đoàn viên CCVCNLĐ của 26 đơn vị trực thuộc Công đoàn ngành Y tế Lâm Đồng.

 

 

Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh và Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Ngành Y tế nhiệm kỳ 2018 – 2023, tập thể ban chấp hành, cán bộ, đoàn viên, người lao động toàn Ngành Y tế luôn đoàn kết, nỗ lực, hỗ trợ nhau ra sức thực hiện nghị quyết đã đề ra, hoạt động công đoàn từ Ngành đến cơ sở ổn định, các phong trào thi đua được duy trì, đi vào chiều sâu, tập trung vào công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên, người lao động.

Toàn cảnh Đại hội

 

Trong 5 năm qua, Công đoàn ngành Y tế Lâm Đồng đã cụ thể hóa Chương trình “Nâng cao hiệu quả các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động” giai đoạn 2018-2023 thành kế hoạch hành động cụ thể. Công đoàn ngành tham gia hội đồng họp giải quyết chế độ chính sách cho CCVCLĐ trong ngành; tuyển dụng viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế Lâm Đồng, bằng hình thức xét tuyển cho gần 1.800 chỉ tiêu; Thăng hạng cho trên 300 viên chức các chức danh nghề nghiệp chuyên ngành y tế; Xét nâng lương theo niên hạn và trước hạn theo quy định. Ban Chấp hành công đoàn cơ sở tham gia cùng chính quyền xây dựng Đề án xã hội hóa Y tế góp phần chăm lo cải thiện các nhu cầu đời sống thiết yếu của đoàn viên, người lao động; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng kịp thời đề xuất với chính quyền cùng cấp thực hiện tốt chế độ chính sách nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Các công đoàn cơ sở tổ chức cho trên 5.000 lượt đoàn viên, người lao động được tham quan, nghỉ dưỡng; Vận động đoàn viên người lao động tham gia đóng góp các loại quỹ xã hội được trên 2,5 tỷ đồng. Công đoàn Ngành Y tế tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo Ban Chấp hành các công đoàn cơ sở chủ động nắm tình hình, rà soát, lập hồ sơ đề nghị để Liên đoàn Lao động tỉnh kịp thời hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền 634 triệu đồng. Hàng năm, Công đoàn ngành đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức thăm, tặng quà cho các đơn vị trực Tết, hỗ trợ 237 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.  Các công đoàn cơ sở đã kịp thời thăm hỏi đoàn viên ốm đau, hiếu hỷ được trên 4.700 lượt với trên 1,2 tỷ đồng; vận động đóng góp xây dựng 3 công trình sản phẩm tại Lạc Dương, Đam Rông, Di Linh, với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng; Xây mới 01 nhà “Mái ấm Công đoàn”, sửa chữa 03 mái ấm và vận động kinh phí ngoài tổ chức công đoàn 50 triệu để sửa chữa 01 mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Bà Phạm Thị Lệ Dung – Phó chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội

 

Công đoàn Ngành đã triển khai 12 chương trình phúc lợi đoàn viên do Công đoàn Y tế Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Ngành ký kết đến các công đoàn cơ sở với giá ưu đãi, góp phần tăng thêm lợi ích cho trên 2.000 lượt đoàn viên và người lao động được thụ hưởng.

Bên cạnh đó, Công đoàn ngành Y tế Lâm Đồng không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục trong công nhân viên chức lao động. Trong nhiệm kỳ qua đã tổ chức tuyên truyền cho 44.925 lượt đoàn viên người lao động về chủ trương, nghị quyết của Đảng và Công đoàn cho 50.124 lượt đoàn viên người lao động về các chính sách, pháp luật mới. Vận động 100% đơn vị xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, tổ chức ký cam kết thi đua xây dựng cơ sở y tế “Xanh – sạch – đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa”.
Tổ chức, đổi mới và nâng cao vai trò phối hợp tổ chức các phong trào thi đua trong CCVCNLĐ. Qua phong trào thi đua đã có 305 đề tài, sáng kiến, giải pháp được đoàn viên, người lao động thực hiện được áp dụng trong quản lý, điều trị cho người bệnh. Qua thực hiện phong trào thi đua yêu nước và hoạt động Công đoàn, hàng năm, đã có 915 CCVCNLĐ được công nhận chiến sỹ thi đua các cấp. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể ưu tú xuất sắc được tôn vinh, khen thưởng.
Công đoàn ngành đã tập trung khảo sát, tuyên truyền và tiến hành kết nạp được 198 đoàn viên công đoàn mới. Phát hiện những nhân tố mới, những đoàn viên ưu tú, tiêu biểu, xuất sắc trong các phong trào để giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng kết nạp, trong nhiệm kỳ qua đã giới thiệu 415 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp.Thực hiện Chương trình Tài chính vi mô của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành Y tế Lâm Đồng tiếp tục quản lý, cho vay Quỹ Công nhân lao động nghèo với số tiền 740 triệu đồng, công tác quản lý, cho vay được triển khai kịp thời đúng quy định. Trong nhiệm kỳ đã giải ngân cho vay trên 220 lượt đoàn viên vay vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh mang lại thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống cho gia đình. Trong thời gian chống dịch, Ngành Y tế đã điều động 4.042 lượt nhân viên y tế trực thuộc tham gia; thực hiện tiêm 4.233.500 liều vắc xin phòng COVID-19 cho nhân dân trên địa bàn tỉnh; Vận động, cử 50 y bác sỹ tham gia chống dịch tại thành phố Hồ Chí Minh; Vận động đoàn viên tham gia Chương trình “Triệu liều vắc xin cho công nhân nghèo” và đóng góp hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ các tỉnh, thành phố phía Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

Đảng ủy - Ban Giám đốc Sở Y tế tặng hoa chức mừng Đại hội

 

Đại hội đã đề ra mục tiêu trong nhiệm kỳ 2023-2028 với khẩu hiệu hành động: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”; Công đoàn Ngành hướng tới vì đoàn viên và người lao động, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, vận động đoàn viên, người lao động; Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị công lập. Đặc biệt, triển khai thực hiện “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; Tập trung làm tốt vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, xây dựng đội ngũ CCVCNLĐ Ngành Y tế lớn mạnh góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển ngành Y tế đến năm 2030”.

Đến dự và phát biểu tại đại hội, bà Phạm Thị Lệ Dung – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đánh giá cao về chương trình, nội dung, phương pháp điều hành đại hội và mong rằng trong trong nhiệm kỳ 2023 -2028 Ban chấp hành Công đoàn Ngành Y tế tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Liên đoàn Lao động tỉnh về “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” với các hoạt động phù hợp, hướng về đoàn viên, người lao động. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách liên quan đến người lao động nhằm đảm bảo các điều kiện thuận lợi về vật chất lẫn tinh thần. Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh. Vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước với tinh thần nỗ lực vượt khó, không ngừng sáng tạo, nâng cao kỹ năng, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao tay nghề và đạo đức nghề nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 20 ngày 25/10/2017 của Bộ Chính trị “Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; Cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt”, để từ đó góp phần đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, thúc đẩy sự phát triển của ngành Y tế lớn mạnh góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển ngành Y tế đến năm 2030.


BSCKII Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng phát biểu tại Đại hội

 

Tại Đại hội, BSCKII Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng phát biểu đánh giá cao vai trò của Công đoàn Ngành Y tế và bày tỏ mong muốn trong nhiệm kỳ tới, các đồng chí trong Ban Chấp hành và toàn thể đoàn viên, người lao động trong Ngành tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Y tế Việt Nam và Ngành Y tế phát động. Đặc biệt là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; Cụ thể là phong trào thi đua nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại các đơn vị, triển khai ứng dụng các kỹ thuật mới trong chăm sóc và điều trị cho nhân dân. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, người lao động, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, kịp thời giải quyết những vướng mắc, tâm tư cho người lao động, hạn chế đến mức tối đa đơn thư khiếu nại xảy ra. Đồng thời, tiếp tục triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Quy tắc ứng xử, đối mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế “Xanh – sạch – đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế.

 

 

Ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2023-2028  

 

Đại hội Công đoàn ngành Y tế Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã ra mắt Ban chấp hành mới gồm 15 ủy viên; Bà Mai Thị Hồng Khánh tiếp tục tái cử chức Chủ tịch Công đoàn ngành khóa mới và ông Phạm Ngọc Tiến –Phó Chủ tịch Công đoàn ngành. Đồng thời, bầu đoàn đại biểu có 10 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ X.

Tại Đại hội Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao bằng khen, giấy khen cho những tập thể và cá nhân đạt thành tích trong công tác công đoàn.

Bà Phạm Thị Lệ Dung –Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao Bằng khen cho 2 tập thể (Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng và Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương)

 

 

Trao Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh cho 9 cá nhân xuất sắc của ngành Y tế Lâm Đồng