HỘI NGHỊ “SÁNG KIẾN KHU VỰC NGĂN CHẶN & LOẠI TRỪ SỐT RÉT KHÁNG THUỐC ARTEMISININ, GIAI ĐOẠN 2021-2023” TỈNH LÂM ĐỒNG (RAI3E)

Vừa qua, vào ngày 19/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị “Sáng kiến khu vực ngăn chặn & loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin, giai đoạn 2021-2023” (thuộc Dự án Rai3E). Hội nghị đã tổng kết diễn biến tình hình sốt rét giai đoạn 2018 – 2022 và thảo luận về lộ trình loại trừ sốt rét tại tỉnh Lâm Đồng.

Trong những năm vừa qua (giai đoạn 2018 – 2022), tình hình sốt rét trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có nhiều chuyển biến tích cực: không có ca tử vong do sốt rét, không có ca sốt rét ác tính, và số bệnh nhân sốt rét giảm sâu qua các năm. Nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh trong 05 năm liên tục không có ca bệnh sốt rét. Hầu hết các ca bệnh sốt rét là ký sinh trùng sốt rét ngoại lai, không có ca sốt rét nội địa.

Như vậy, chúng ta đã sớm đạt mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về Phòng chống sốt rét và đã xây dựng và thực hiện đầy đủ khung pháp lý và chính sách về Phòng chống sốt rét.

Theo Quyết định số 714/QĐ-BYT về Hướng dẫn giám sát và Phòng chống sốt rét, tiêu chí loại trừ và điều kiện đảm bảo để loại trừ sốt rét đối với huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bao gồm: ít nhất 3 năm liên tục không ghi nhận ký sinh trùng sốt rét nội địa trên địa bàn đến thời điểm đề nghị xét, và các điều kiện đảm bảo bao gồm:

  • Kế hoạch thực hiện loại trừ sốt rét;
  • Nhân lực tham gia hoạt động loại trừ sốt rét;
  • Hoạt động giám sát phòng chống và loại trừ sốt rét;
  • Xét nghiệm phát hiện sốt rét;
  • Kinh phí, vật tư kèm hồ sơ minh chứng.

Hiện nay, nhiều huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh như Cát Tiên, Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Bảo Lộc, Bảo Lâm, Lạc Dương, Lâm Hà, Đà Lạt…không còn ca lây nhiễm tại chỗ trên địa bàn trong 3 năm liền. Do đó, trong giai đoạn tiếp theo, các đơn vị cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ minh chứng để được chứng nhận loại trừ sốt rét, góp phần cùng cả tỉnh cán mốc loại trừ Sốt rét đã vạch ra. 

                                         Khoa Ký sinh trùng-côn trùng -CDC Lâm Đồng