CHẾ ĐỘ ĂN KETO SẼ HỮU ÍCH ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI MẮC BỆNH ĐA XƠ CỨNG?

 

Chế độ ăn Keto thường được sử dụng bởi những người áp dụng chế độ ăn ít tinh bột, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn uống này cũng có thể cải thiện một số triệu chứng của bệnh đa xơ cứng (Multiple Sclerosis - MS)

Đa xơ cứng (Multiple Sclerosis - MS) là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống với chức năng thần kinh bị giảm sút kết hợp với việc hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh. Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng của MS bao gồm nhiều giai đoạn tê liệt khác nhau.

Bệnh đa xơ cứng có những giai đoạn viêm lặp đi lặp lại phá hủy màng bọc myelin, một lớp bọc ngoài sợi thần kinh, để lại nhiều vùng mô sẹo (sự hóa cứng) dọc theo lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh. Tình trạng này dẫn đến việc làm chậm hoặc tắc đường truyền xung nhịp thần kinh ở vùng đó.

MS thường diễn tiến với những giai đoạn kết thúc trong vài ngày, vài tuần, hoặc vài tháng luân phiên thay đổi theo số lần giảm hoặc không có triệu chứng (sự thuyên giảm). Tình trạng tái phát (sự phát lại) là phổ biến.

Những triệu chứng của MS bao gồm suy yếu ở một hoặc nhiều chi, liệt một hoặc nhiều chi, run rẩy ở một hoặc nhiều chi, co thắt cơ (hiện tượng co thắt không kiểm soát được ở các nhóm cơ), cử động khác thường, tê liệt, tê buốt, đau đớn, mất thị lực, mất khả năng phối hợp động tác và cân bằng tư thế, mất trí nhớ hoặc không có khả năng phán đoán và mệt mỏi.

Các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng đợt tấn công. Người bệnh có thể bị sốt hoặc các cuộc tấn công trở nên trầm trọng hơn khi tắm nước nóng, ra ngoài ánh nắng và bị căng thẳng.

Tình trạng mắc bệnh MS không ai giống ai cả về mức độ trầm trọng và diễn tiến của bệnh. Một số người có một vài lần xuất hiện bệnh và bị mất chức năng chút ít. Những người khác gặp phải tình trạng MS "tái phát-thuyên giảm" điều đó có nghĩa là họ bị hàng loạt các lần bệnh xuất hiện (tình trạng trầm trọng) mà tiếp theo sau là những quãng thời gian hồi phục (thuyên giảm).

Không có cách chữa trị cho MS. Nhưng có thể có một cách để giảm bớt các triệu chứng.

Trong nghiên cứu, khi những người mắc chứng MS ăn chế độ ăn keto trong sáu tháng, họ cho biết họ cảm thấy ít mệt mỏi và trầm cảm hơn, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống một cách tổng thể.

“Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng cho thấy chế độ ăn ketogenic được giám sát về mặt y tế là an toàn và có thể dung nạp được khi nghiên cứu trong khoảng thời gian sáu tháng, đồng thời mang lại lợi ích lâm sàng cho những người sống chung với MS”, tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ J. Nicholas Brenton cho biết. Ông là giám đốc của Phòng khám MS Nhi khoa & Rối loạn Liên quan tại Đại học Virginia ở Charlottesville.

Chế độ ăn kiêng Keto hạn chế lượng carbs của bạn trong khi tăng chất béo và protein. Mục đích là chuyển từ trạng thái đốt cháy lượng đường trong máu để lấy năng lượng sang trạng thái đốt cháy chất béo (ketosis), giúp giảm cân.

Cách mà chế độ ăn keto cải thiện các triệu chứng của MS vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng các nhà nghiên cứu đã đưa ra cơ sở lý thuyết. Chế độ ăn ketogenic cũng có thể làm giảm viêm và giúp tái cân bằng vi khuẩn trong ruột của những người bị MS. Một số vi khuẩn đường ruột tạo ra nhiều chứng viêm trong cơ thể và điều này đã được quan sát thấy ở một số người bị MS, Brenton nói.

Nghiên cứu bao gồm 65 người mắc chứng MS thuyên giảm tái phát, dạng bệnh phổ biến nhất. Nó được đánh dấu bằng các giai đoạn bùng phát sau đó là giảm bớt. Bệnh nhân đã ăn một chế độ ăn kiêng keto nghiêm ngặt trong sáu tháng. Các nhà nghiên cứu đo xeton trong nước tiểu của họ mỗi ngày để xem liệu họ có tuân thủ chế độ ăn kiêng hay không. (Xeton được tạo ra bởi cơ thể khi đốt cháy chất béo để làm nhiên liệu.) 83% người tham gia tuân thủ chế độ ăn kiêng trong thời gian nghiên cứu kéo dài 6 tháng.

Những người theo chế độ ăn kiêng này có ít mỡ trong cơ thể hơn và cho thấy điểm số mệt mỏi và trầm cảm giảm khoảng 50% sau sáu tháng. Hơn nữa, chất lượng cuộc sống và điểm số sức khỏe tâm thần của họ được cải thiện trong quá trình nghiên cứu. Họ cũng thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra đo mức độ khuyết tật của MS. Cụ thể, các bệnh nhân tham gia nghiên cứu đã đi bộ trung bình 1.631 feet trong bài kiểm tra đi bộ kéo dài sáu phút khi bắt đầu nghiên cứu, so với 1.733 feet sau sáu tháng theo chế độ ăn kiêng keto.

Brenton cho biết dấu hiệu viêm trong máu của họ cũng được cải thiện trong suốt thời gian nghiên cứu.

Nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Học viện Thần kinh Hoa Kỳ ở Seattle, được tổ chức từ ngày 2 đến ngày 7 tháng 4.

Tiến sĩ Barbara Giesser, nhà thần kinh học tại Trung tâm sức khỏe não Thái Bình Dương ở Santa Monica, California, cho biết nghiên cứu này được xây dựng dựa trên các nghiên cứu trước đây trên động vật và các nghiên cứu nhỏ hơn ở người.

Giesser, người không liên quan đến nghiên cứu mới cho biết: “Chế độ ăn ketogenic có thể có lợi ở những người bị MS theo một số cơ chế, bao gồm giảm viêm, giảm mỡ trong cơ thể và / hoặc thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột ít viêm nhiễm hơn”.

Nghiên cứu cũng có những hạn chế, như quy mô nhỏ và thiếu nhóm đối chứng để so sánh, Giesser lưu ý.

Và chế độ ăn kiêng keto không phải là không có rủi ro, cô ấy nói. Giesser giải thích: “Chế độ ăn ketogenic có thể dẫn đến các biến chứng y tế khác hoặc thiếu hụt chất dinh dưỡng, bất kỳ chế độ ăn kiêng nào cũng nên được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ”.

Các khuyến nghị về chế độ ăn uống chung cho những người bị MS bao gồm ăn một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim, hạn chế chất béo bão hòa và ngũ cốc tinh chế cao, đường và thực phẩm chế biến, đồng thời có nhiều thực vật nhiều màu sắc, protein nạc và chất béo không bão hòa đa như axit béo omega-3 có trong cá hồi và các loại cá béo khác, Giesser khuyên.

(Theo www.drugs.com) Trần Thị Thiên Vân (Khoa Ký sinh trùng-côn trùng)