TẬP HUẤN CHƯƠNG TRÌNH “CÙNG SỐNG KHỎE’’

Thực hiện thỏa thuận hợp tác Chương trình “Cùng sống khỏe” ngày 14/9/2022 giữa Sở Y tế Lâm Đồng và Quỹ vì sức khỏe tim mạch Việt Nam.

Nhằm tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe và khám sàng lọc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường tại cộng đồng. Ngày 26/10/2022 Sở Y tế Lâm Đồng tổ chức lớp tập huấn chương trình “Cùng sống khỏe”. Dự hội nghị có BS.CKI  Đào Thành Trung – Phó giám đốc Sở Y tế;  bà Trần Thị Phương Linh - phụ trách chương trình “Cùng sống khỏe”; đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và 30 cán bộ y tế thuộc 06 Trung tâm Y tế gồm Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Di Linh.

“Cùng sống khỏe” là một phần trong sáng kiến toàn cầu của tập đoàn chăm sóc sức khỏe toàn cầu Novatis nhằm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân tuyến huyện và xã. “Cùng sống khỏe” đã được triển khai tại Việt Nam hơn 8 năm, phối hợp thực hiện với khoảng 2.800 trạm y tế xã và tiếp cận được hơn 1.6 triệu người dân vùng nông thôn. “Cùng sống khỏe” đã và đang phối hợp với các Hiệp hội và Sở Y tế địa phương thực hiện nhiều chương trình đào tạo, hướng dẫn chuyên môn cho cán bộ y tế, thực hiện truyền thông và hỗ trợ sàng lọc bệnh sớm cho người dân từ tuyến y tế cơ sở để khuyến khích người bệnh khám chữa bệnh tại đây. Hoạt động chính của chương trình là tập huấn cho cán bộ y tế tuyến cơ sở và tổ chức buổi truyền thông giáo dục sức khỏe, khám sàng lọc miễn phí cho cộng đồng.

BS.CKI  Đào Thành Trung – Phó giám đốc Sở Y tế phát biểu tại lớp tập huấn

Theo kế hoạch trong thời gian tới 30 trạm y tế thuộc 06 Trung tâm y tế  Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Di Linh và Bảo Lâm sẽ triển khai chương trình Cùng sống khỏe với tổng số 300 buổi truyền thông giáo dục sức khỏe/khám sàng lọc với khoảng 15.000 người dân tham gia. Mô hình mẫu mỗi buổi truyền thông/khám sàng lọc có sự tham gia của 50 người dân từ 40 tuổi trở lên chưa được chẩn đoán bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, tổ chức tại trạm y tế xã hoặc địa điểm công lập phù hợp. Cán bộ y tế sẽ nâng cao nhận thức của người dân bằng việc cung cấp những thông tin nội dung liên quan đến tăng huyết áp, đái tháo đường; đồng thời được kiểm tra chỉ số huyết áp và đường huyết bằng cách đo huyết áp và test đường huyết nhanh.

Trần Thị Phương Linh  – phụ trách chương trình“Cùng sống khỏe” Hướng dẫn các nội dung tại lớp tập huấn

Tại buổi tập huấn, ngoài việc được hướng dẫn tổ chức một buổi truyền thông giáo dục sức khỏe /khám sàng lọc thì các cán bộ y tế của trạm sẽ được cung cấp các báo cáo cần thiết, một số lỗi thường gặp khi thực hiện chương trình và trực tiếp thảo luận các vấn đề còn thắc mắc để thời gian tới triển khai tại địa phương đạt hiệu quả cao.

                                                                  Nguyễn Thơm (CDC Lâm Đồng)