Sở Giáo Dục – Đào tạo và Sở Y tế Lâm Đồng

Tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi

Ngày 02/6/2022 tại hội trường Sở Giáo dục – Đào tạo, Sở Y tế và Sở GD-ĐT Lâm Đồng đã tổ chức buổi họp trực tuyến với 12 huyện/thành phố về việc triển khai kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh. Tham dự tại hội nghị có BSCKII Đào Thành Trung-PGĐ Sở Y tế Lâm Đồng, đại diện lãnh đạo phòng Nghiệp vụ Y, Chuyên viên phụ trách công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19; Lãnh đạo phụ trách công tác tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19, Trưởng phó các phòng phụ trách công tác tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19 của Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, BSCKII Đào Thành Trung - PGĐ Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: trên địa bàn toàn tỉnh tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ em từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi như sau: 1 mũi: 79.608/179.662 đạt 44,31%; 2 mũi: 695/179.662 đạt 0,39%, số lượng trẻ đã tiêm vắc xin phòng Covid – 19 đều đảm bảo an toàn, chưa xảy ra sự cố tai biến nào sau tiêm. Trẻ em từ 5- dưới 12 tuổi là nhóm trẻ yếu thế, hệ thống miễn dịch chưa đầy đủ. Hơn nữa, trong quá trình đi học, đi chơi, tham gia các hoạt động hàng ngày, các cháu thường tiếp xúc với nhiều người, nhiều nguồn lây nhiễm bệnh khác nhau, nguy cơ mắc bệnh Covid-19 rất cao. Vì vậy, nếu trẻ được tiêm  vắc xin phòng bệnh thì khi nhiễm bệnh sẽ có ít triệu chứng cũng như triệu chứng nhẹ hơn so với người lớn.Hai loại vắc xin được sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng lần này theo quy định của Bộ Y tế là vắc xin Pfizer và Moderna. Khi tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi chỉ sử dụng cùng một loại vắc xin để tiêm đủ 2 mũi cho cùng 1 đối tượng trẻ. Không tiêm trộn. Lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi là 4 tuần. Theo đó, trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ được tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19,  hoàn thành trong việc tiêm cho trẻ đủ điều kiện tiêm chủng trong quý II  năm 2022 và nghiêm túc thực hiện công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng.

BSCKII Đào Thành Trung - PGĐ Sở Y tế Lâm Đồng - Phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị lần này, Ngành Y tế mong muốn Ngành Giáo dục phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền vận động để người dân đưa trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng tích cực tham gia tiêm chủng đầy đủ kịp thời; Hướng dẫn và yêu cầu cha mẹ người giám hộ thực hiện ký phiếu đồng ý tiêm chủng; Phối hợp với phòng giáo dục và các trường để thành lập buổi tiêm chủng và tổ chức tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế.

Theo kế hoạch, đợt tiêm vắc xin phòng Covid – 19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi hiện đang được triển khai tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Để chung tay thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid – 19 trong tình hình mới, Ngành Y tế kêu gọi người dân địa phương nhận thức đúng về hiệu quả mà vắc xin mang lại để chủ động đưa con em đến các điểm tiêm chủng tiêm vắc xin khi tiếp nhận thông báo.Thái Tuyền ( CDC Lâm Đồng)