TẬP HUẤN KHÁM SÀNG LỌC BỆNH PHỔI TẮC NGHẼN MẠN TÍNH VÀ HEN PHẾ QUẢN NĂM 2022

Nhằm mục đích nâng cao kiến thức khám sàng lọc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cho cán bộ tuyến y tế cơ sở năm 2022. Ngày 25 và 26 tháng 05 năm 2022 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng tổ chức lớp tập huấn cho 12 huyện, thành phố với sự tham dự của 24 học viên là bác sỹ và cán bộ phụ trách hoạt động bệnh phổi tắc ngẽn mạn tính và hen phế quản.

Theo tổ chức Y tế thế giới Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là nguyên nhân gây tử vong hàng thứ 3 tại Việt Nam chỉ sau đột quỵ và bệnh tim thiếu máu cục bộ. Hằng năm có 25.000 ca tử vong và nhiều hơn số người chết vì tai nạn giao thông và hiện vẫn đang gia tăng.

Lâm Đồng tính đến thời điểm hiện tại chúng ta đã xây dựng được mạng lưới quản lý và điều trị về BPTNMT&HPQ tại 12 huyện/thành phố với 142 xã phường thị trấn. Với những bước đầu như vậy đã có những kết quả nhất định trong việc chuẩn đoán sớm cho bệnh nhân để tránh những biến chứng suy hô hấp mạn tính rồi những biến chứng gây nặng về hô hấp của bệnh nhân.

Buổi tập huấn diễn ra sôi nổi, nhiều câu hỏi đặt ra từ giảng viên, học viên và những thảo luận, chia sẻ về các hoạt động, khó khăn vướng mắc tại địa phương đơn vị. Qua đó giúp các học viên nâng cao kiến thức về cách khám sàng lọc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại cộng đồng từ đó có những biện pháp quản lý điều trị chăm sóc.

 

Tin/ảnh: Hoàng Thị Nhung (Khoa PCBKLN)