Lâm Đồng tăng cường công tác an toàn tiêm chủng vắc xin COVID-19

Ngày 24/5/2022, Sở Y tế Lâm Đồng ban hành văn bản số 1342/SYT-NVY về việc tăng cường công tác an toàn tiêm chủng vắc xin COVID-19.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt một số nội dung sau: Nghiêm túc thực hiện các quy định về khám sàng lọc trước tiêm, bố trí đội thường trực cấp cứu, chuẩn bị đủ trang thiết bị, cơ số thuốc cấp cứu, dự phòng, giường cấp cứu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để sẵn sàng hỗ trợ các điểm tiêm chủng, xử trí kịp thời và chuyển tuyến điều trị các trường hợp phản ứng sau tiêm và: Tại tất cả các điểm tiêm chủng chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu. Xây dựng phương án, quy trình phối hợp giữa điểm tiêm và cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để đảm bảo xử trí cấp cứu cho các trường hợp sự cố sau tiêm trong buổi tiêm chủng. Trong quá trình tiêm, lưu ý kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo phân luồng 01 chiều đối với người đến tiêm từ tiếp đón đến bước cấp giấy xác nhận, kể cả đối với người hoãn tiêm hoặc chống chỉ định; đảm bảo nhập liệu đầy đủ thông tin và kết quả của người tiêm trên Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Khám sàng lọc trước khi tiêm phòng vắc xin Covid - 19 cho học sinh  

Tư vấn cho người tiêm hoặc người giám hộ về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vắc xin và giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng; thông báo cho đối tượng tiêm chủng, người giám hộ về hiệu quả, liều lượng của loại vắc xin phòng COVID-19 được tiêm chủng; tư vấn các thông tin cần theo dõi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Đối tượng tiêm chủng hoặc người giám hộ thực hiện ký phiếu đồng ý tiêm chủng. Xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế, lọ vắc xin, thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải theo quy định. Giám sát, xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng, đặc biệt là tai biến nặng, báo cáo nhanh các trường hợp phản ứng nặng, cụm phản ứng sau tiêm chủng theo quy định. Tại tất cả các điểm tiêm chủng, đội tiêm đảm bảo sẵn sàng, đầy đủ nhân lực và trang thiết bị cấp cứu chống phản vệ. Theo dõi người được tiêm ít nhất 30 phút sau tiêm và hướng dẫn đối tượng tiêm chủng để tiếp tục theo dõi ít nhất 7 ngày sau tiêm, cung cấp số điện thoại của Trung tâm Y tế hoặc Trạm Y tế để người được tiêm liên hệ khi cần. Thái Tuyền ( CDC Lâm Đồng)