Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch và công tác tiêm chủng phòng COVID-19

 

Ngày 25/8/2022, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch và công tác tiêm chủng phòng COVID-19 do PGS TS Nguyễn Thị Liên Hương – Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị.

 

BSCK II. Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế Lâm Đồng

 

Tại điểm cầu Sở Y tế Lâm Đồng, BSCK II Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng chủ trì hội nghị, cùng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công thương, Sở Văn hóa Thể thao và Du Lịch, Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Phòng Nghiệp vụ Y – Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế Lạc Dương, Đà Lạt.

          Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Bệnh COVID-19 xuất hiện biến chủng mới của Omicron. Các bệnh dịch truyền nhiễm khác đang lưu hành có dấu hiệu tăng. Tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 có tăng nhưng không nhanh, một số địa phương tiêm thấp, đặc biệt tiêm cho trẻ em từ 5 - 12 tuổi, có khoảng cách lớn giữa các địa phương để đạt mục tiêu Thủ tướng Chính phủ đề ra là hoàn thành trong tháng 8/2022. 

          Hội nghị nhằm rà soát, kiểm điểm tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và nghe ý kiến các địa phương về khó khăn, vướng mắc trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Đồng thời, cập nhật thông tin về tình hình phòng chống bệnh đậu mùa khỉ và việc thực hiện làm sạch dữ liệu tiêm chủng COVID-19. Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, tính đến ngày 24/8/2022, Viện đã  tiếp nhận 253 triệu liều vắc xin, hiện đã tiếp nhận hết số vắc xin từ tất cả các nguồn, với 172 đợt phân bổ vắc xin cho các tỉnh, thành phố. Về cơ bản đã phân bổ hết vắc xin cho người từ 12 tuổi trở lên với hơn 234 triệu liều và phân bổ 16,6 triệu liều vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; còn dự trữ khoảng 200 ngàn liều cho các đối tượng. Trước đây, Viện phân bổ vắc xin 1 tháng 1 lần. Trong vòng 3 tuần gần đây, tuần nào Viện cũng ra quyết định phân bổ và 10 ngày gần đây cứ 3 ngày phân bổ 1 lần. Nhiều địa phương đề xuất nhu cầu vắc xin theo tiến độ tiêm nên Viện rất bị động trong việc cung ứng vắc xin, khó khăn trong việc vận chuyển để đáp ứng kịp thời cho các tỉnh, thành phố triển khai. Một số địa phương đăng ký số lượng vắc xin thấp hơn nhiều so với số đối tượng chưa được tiêm chủng. Khi kết quả tiêm tăng lên, nhu cầu vắc xin cao hơn so với số đăng ký. Điều này dẫn tới công tác dự báo và dự trữ vắc xin khó khăn, dẫn tới thiếu vắc xin. 

Kết quả tiêm chủng đến ngày 23/8/2022, toàn quốc đã tiêm 225 triệu liều vắc xin phòng COVID-19; trong đó, nhóm từ 18 tuổi trở lên tiêm liều cơ bản đã đạt trên 100%, mũi 3 đạt 75,6%, mũi 4 đạt 70,2%. Nhóm từ 12 - 17 tuổi tiêm liều cơ bản đã đạt trên 100%, mũi 3 đạt 48,5%. Nhóm từ 5 - 11 tuổi tiêm mũi 1 đạt 80,9%, mũi 2 đạt 51,2%. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề xuất các địa phương tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo, tham gia của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể của địa phương trong công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19. Các Sở Y tế chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo lên phương án đẩy nhanh tốc độ tổ chức tiêm liều cơ bản cho trẻ em 5 - 12 tuổi trong tháng 8 - 9/2022 và tiêm nhắc cho đối tượng từ 12 - 17 tuổi hoàn thành trong quý III/2022 ngay khi trẻ quay lại trường học. 

          Tiếp tục phối hợp với Sở Lao động và Thương binh xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các Sở, Ban, Ngành liên quan tổ chức tiêm nhắc cho người từ 18 tuổi trở lên, đặc biệt những người đang làm việc tại các khu công nghiệp, cán bộ tuyến đầu, lực lượng công an, bộ đội, giáo viên, cung cấp dịch vụ cơ bản... Tăng cường rà soát, quản lý đối tượng, tăng độ bao phủ mũi 3 đạt trên 90%. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội và trực tiếp.

          Về công tác cung ứng, vận chuyển, điều phối vắc xin COVID-19, với vắc xin Pfizer hiện thiếu cục bộ tại một số địa phương, đề nghị tỉnh, thành phố hiện đang còn nhiều vắc xin được phân bổ nhưng chưa sử dụng báo cáo lại Viện để điều chuyển cho địa phương khác có nhu cầu. Với vắc xin Moderna chỉ sử dụng để tiêm mũi 2 cho trẻ 6 đến dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 1 là vắc xin Moderna. Tỉnh nào còn dư thừa vắc xin này sau khi tiêm đủ 2 mũi cho trẻ báo cáo lại Viện để điều chuyển cho địa phương khác có nhu cầu.

      Nguyễn Thơm (CDC Lâm Đồng)