Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5/2024

Nhằm nâng cao hiểu biết của cộng đồng, xã hội về gánh nặng bệnh tật và các biện pháp hiệu quả phòng, chống tăng huyết áp và bệnh tim mạch, từ năm 2005 Hội tăng huyết áp quốc tế kết hợp với Tổ chức Y tế Thế giới đã quyết định lấy ngày 17 tháng 5 hàng năm là Ngày Tăng huyết áp thế giới.

 Hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống Tăng huyết áp 17/5/2024 với chủ đề: “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khoẻ”, với mong muốn mỗi người dân trên 18 tuổi hãy tới các cơ sở y tế để được đo huyết áp để phát hiện sớm, theo dõi, phòng tránh các biến chứng nguy hiểm do bệnh huyết áp gây ra.

Tăng huyết áp là căn bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất hiện nay. Đây được xem là “kẻ giết người thầm lặng” vì người bệnh tăng huyết áp không có biểu hiện triệu chứng rõ ràng mặc dù bệnh đã tiến triển nghiêm trọng. Tăng huyết áp cũng là một trong những nguyên nhân gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, mù lòa, tử vong.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay Việt Nam ước tính có khoảng 12 triệu người mắc tăng huyết áp tại cộng đồng, tức là cứ khoảng 05 người trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên) có một người mắc bệnh. Bệnh tăng huyết áp có thể được phòng ngừa hiệu quả và duy trì ở mức lý tưởng nếu như mỗi người dân thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của các chuyên gia y tế:

- Kiểm soát cân nặng của cơ thể: Luôn duy trì cân nặng lý tưởng, tránh bị thừa cân, béo phì.

- Chế độ ăn uống khoa học: Trong chế độ ăn uống hằng ngày cần tích cực ăn nhiều rau xanh và trái cây. Giảm ăn muối, hạn chế các thức ăn nhiều dầu mỡ; đảm bảo đủ kali và các yếu tố vi lượng.

- Luyện tập thường xuyên:

+ Cần lên kế hoạch duy trì luyện tập từ 30 - 60 phút/ngày và 5 ngày/tuần. Việc luyện tập còn giúp tránh xa stress. Stress là một trong những nguyên nhân khiến huyết áp tăng cao.

+ Các hình thức tập luyện tốt cho sức khoẻ có thể chọn là đi bộ, bơi lội, các môn thể thao tùy vào sức khoẻ của từng người.

- Duy trì lối sống lành mạnh: Ăn đủ bữa, không ăn quá nhiều hay quá muộn. Không thức khuya, đảm bảo ngủ đủ giấc. Giữ tâm trạng thoải mái, tránh lo âu hay căng thẳng thần kinh.

Bên cạnh áp dụng các biện pháp tích cực thay đổi lối sống như trên, những bệnh nhân bị tăng huyết áp cần được theo dõi, quản lý bệnh lâu dài và điều trị theo hướng dẫn của thầy thuốc để giảm bớt các nguy cơ xảy ra biến chứng và duy trì mức huyết áp hợp lý.

Thái Tuyền (CDC Lâm Đồng)