HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN

TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH NĂM 2024 KHU VỰC PHÍA NAM

 

Chiều ngày 11/6/2024, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tăng cường phòng, chống dịch năm 2024 khu vực phía Nam dưới sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến kết nối 20 điểm cầu tại các tỉnh/ thành phố khu vực phía Nam.

Tại điểm cầu Sở Y tế  Lâm Đồng, dưới sự chủ trì của BSCKII. Trịnh Văn Quyết – Phó Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ Y và chuyên viên phụ trách công tác phòng chống dịch bệnh; Cùng với sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị và các Khoa chuyên môn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bệnh viện Nhi Lâm Đồng.

 

BS.CKII Trịnh Văn Quyết – Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì Hội nghị

 tại điểm cầu Sở Y tế  Lâm Đồng

 

Tại Hội nghị, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cùng các đơn vị tại 20 tỉnh/thành phố khu vực phía Nam chia sẻ về tình hình dịch bệnh, các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, những khó khăn, thách thức cũng như các bài học kinh nghiệm và giải pháp nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới. Theo Viện Pasteur TP.HCM, từ đầu năm đến nay, tại khu vực phía Nam các bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng ở mức thấp, không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, các bệnh truyền nhiễm có thể phòng ngừa được bằng vắc xin như sởi, ho gà, bệnh dại,... đang trở thành mối lo ngại, theo TS.BS Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết, tính từ đầu năm tới nay, toàn phía Nam ghi nhận 41 ca bệnh ho gà và 317 trường hợp nghi ngờ sởi. Riêng TPHCM ghi nhận 30 ca bệnh ho gà và 16 ca mắc sởi. 

Nhận định tình hình dịch bệnh hiện nay, Viện Pasteur TP.HCM nêu rõ bệnh truyền nhiễm lưu hành (sốt xuất huyết, tay chân miệng) hiện trong tầm kiểm soát, nếu không duy trì tốt các biện pháp can thiệp chủ động, nguy cơ dịch trổi dậy cao. Bệnh ngừa được bằng vắc xin gia tăng và xuất hiện chùm ca bệnh cục bộ tại một số địa phương, có nguy cơ cao xuất hiện các ổ dịch và lây lan nhất là ở những nơi tập trung đông người như trường học, điểm trông giữ trẻ và tại các cơ sở khám chữa bệnh.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điềm cầu Sở Y tế Lâm Đồng

 

Kết luận hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương khu vực phía Nam tập trung dự báo tình hình dịch bệnh trên địa bàn; Đánh giá, rà soát khả năng phòng, chống dịch, đặc biệt là thuốc điều trị, đồng thời lên kịch bản ứng phó, sẵn sàng cơ sở vật chất, nguồn lực để thu dung, điều trị các bệnh truyền nhiễm; Trong đó chú ý đến việc phân luồng, cách ly điều trị đối với các bệnh có nguy cơ lây truyền cao như bệnh sởi, ho gà.  

Đối với các bệnh không có vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, các tỉnh cần chủ động tham mưu UBND tỉnh mua dự trữ vắc xin, thuốc điều trị để phòng bệnh một cách hiệu quả nhất. Tránh tình trạng có dịch bệnh là đẩy về các bệnh viện tuyến cuối, tuyến trung ương.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các Cục, Vụ trực thuộc Bộ Y tế nghiên cứu, tham khảo ý kiến chuyên môn với Tổ chức Y tế Thế giới trong triển khai chiến dịch tiêm chủng bổ sung, mở rộng đối tượng tiêm chủng đối với bệnh sởi.

 

                                                  Thái Tuyền (CDC Lâm Đồng)