HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG TĂNG HUYẾT ÁP 17/5/2023

Tăng huyết áp (THA) là nguy cơ hàng đầu gây ra biến cố và tử vong do các bệnh tim mạch trên thế giới. Việt Nam hiện nay có khoảng hơn 17 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ bốn người trưởng thành thì có một người mắc. Tăng huyết áp là nguyên nhân chủ yếu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim và các bệnh tim mạch này đang là nguyên nhân tử vong số một tại Việt Nam, chiếm 35 % tổng số ca tử vong trên toàn quốc. Đặc biệt, trong hơn 17 triệu người mắc tăng huyết áp trong cộng đồng thì có tới trên 50% chưa được phát hiện và trên 70% chưa được điều trị.

Ngày 17 tháng 5 hàng năm được Hiệp hội tăng huyết áp thế giới chọn làm “ Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp” nhằm nâng cao hiểu biết của cộng đồng, xã hội về gánh nặng bệnh tật, các biện pháp hiệu quả phòng, chống tăng huyết áp và các bệnh tim mạch.

Hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống tăng huyết áp năm 2023 với thông điệp: “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”, mỗi người dân trên 18 tuổi hãy tới các cơ sở y tế để được đo huyết áp, kiểm tra huyết áp nhằm phát hiện sớm theo dõi và tư vấn kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra. Để đạt được điều này, các đơn vị y tế trong tỉnh cần tăng cường đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng, chống tăng huyết áp và bệnh tim mạch, với một số nội dung chính như sau:

1.Truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng để dự phòng tăng huyết áp và các bệnh tim mạch, tập trung vào chủ đề giảm ăn muối, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu bia và tăng cường hoạt động thể lực.

2. Hướng dẫn, vận động người dân thường xuyên đo huyết áp để phát hiện sớm tăng huyết áp. Khuyến cáo tới mọi người dân thường xuyên đo huyết áp là biện pháp đơn giản nhất và quan trọng nhất để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp.

3. Các trạm y tế xã/phường tổ chức đo huyết áp cho người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn, tăng cường công tác phát hiện sớm, dự phòng cho người nguy cơ cao và quản lý điều trị cho người mắc tăng huyết áp, đồng thời tư vấn, hướng dẫn để người bệnh biết tuân thủ điều trị và chăm sóc tại nhà.

 

 

Theo khuyến cáo của bác sỹ chuyên ngành tim mạch bệnh tăng huyết áp hoàn toàn có thể được phòng ngừa hiệu quả nhờ lối sống lành mạnh dưới đây:

Chế độ ăn hợp lý: Tăng cường ăn rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc thô, cá, nên dùng chất béo không bão hòa từ dầu ôliu, dầu bắp, dầu hướng dương, dầu đậu nành; dùng dưới 5g muối/ngày; hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và axit béo no; chất bột đường, thịt đỏ, thức ăn chế biến sẵn, các chất kích thích (Rượu, bia, cà phê, thuốc lá, thuốc lào).

Nếp sinh hoạt lành mạnh: Ăn đủ bữa, không ăn quá nhiều hay quá muộn; Không thức khuya, đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi đêm. Duy trì lối sống lành mạnh, giữ tâm trạng thoải mái, tránh lo âu hay căng thẳng thần kinh.

Hoạt động vận động thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên là biện pháp đơn giản và quan trọng nhất để phát hiện sớm bệnh THA. Bệnh THA nếu được phát hiện sớm, nhiều trường hợp có thể điều trị không dùng thuốc thông qua điều trị nguyên nhân gây bệnh, điều chỉnh lối sống với chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường tập thể dục.

Mỗi người dân cần thường xuyên kiểm tra huyết áp thông qua khám sức khỏe hoặc đo huyết áp tại nhà để phát hiện sớm bệnh THA. Các máy đo huyết áp điện tử cá nhân là một công cụ hiệu quả giúp người đã mắc THA và người có nguy cơ mắc bệnh thường xuyên kiểm tra tình trạng huyết áp của mình và của các thành viên trong gia đình. Phương Thúy (Khoa PCBKLN - CDC Lâm Đồng)