HƯỞNG ỨNG NGÀY QUỐC TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH 27/12/2023

 

 

Để góp phần nâng cao ý thức phòng bệnh của người dân, cộng đồng, tăng cường sự tham gia của chính quyền và xã hội trong việc chủ động sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe. Ngày 11/12/2023, Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe trung ương ban hành công văn số 672/GDSKTƯ về việc hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh 27/12/2023.

Thực hiện “ Phong trào toàn dân, toàn xã hội tham gia phòng, chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe” với thông điệp: Kêu gọi toàn dân, toàn xã hội chủ động tham gia phòng, chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe:

Tuyên truyền cho người dân mối nguy cơ, sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng. Huy động sự tham gia của người dân trong các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng chống sốt xuất huyết, chủ động thu dọn vật dụng phế thải chứa nước, nơi lăng quăng, bọ gậy, muỗi phát triển và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt. Tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng bệnh Đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Khuyến cáo người dân đặc biệt là nhóm đối tượng nguy cơ chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh.

Tuyên truyền cho giáo viên, người lao động tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, người dân về cách phòng bệnh, nhận biết, phát hiện sớm trẻ mắc tay chân miệng, cách ly sớm các trường hợp mắc và nghi ngờ mắc bệnh tay chân miệng. Thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng như: vệ sinh môi trường; rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; thường xuyên thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh mặt bàn, ghế và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường khác.

Khi có dấu hiệu mắc bệnh phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, điều trị kịp thời.

Phối hợp với các đơn vị liên quan tại địa phương hưởng ứng mít tinh ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh và tổ chức thực hiện “Phong trào toàn dân, toàn xã hội tham gia phòng chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe” vào ngày 27/12/2023 với những nội dung truyền thông như: Toàn dân, toàn xã hội tham gia phòng, chống dịch bệnh; Không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác Chủ động phòng bệnh từ sớm, từ xa, từ cơ sở; Phòng, chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng; Thường xuyên rửa tay, vệ sinh cá nhân để phòng, chống dịch bệnh; Ăn chín, uống sôi, an toàn thực phẩm để phòng, chống dịch bệnh; Thường xuyên vệ sinh cá nhân, vệ sinh mội trường, nơi ở để ngăn ngừa mầm bệnh phát triển; Tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả để chủ động phòng, chống dịch bệnh; Quan hệ tình dục an toàn để phòng, chống bệnh lây lan qua đường tình dục; Thực hiện lối sống khoa học, dinh dưỡng đầy đđể tăng cường sức đề kháng; Không tiếp xúc động vật ốm, chết và không sử dụng thực phẩm không an toàn; Phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân; Giữ ấm cơ thể; Thể dục; Thể thao; Nâng cao thể trạng; Khi có dấu hiệu mắc bệnh, đến ngay cơ sở y tế gần nhất đđược tư vấn, thăm khám kịp thời; Không tự ý mua, sử dụng kháng sinh để phòng và chữa bệnh; Thực hiện 2K ( Khẩu trang Khử khuẩn) để phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; Đeo khẩu trang khi đến cơ sở y tế, trên các phương tiện công cộng, tại các địa điểm tập trung đông người. Thái Tuyền - CDC Lâm Đồng