ĐƯA TRẺ TRONG ĐỘ TUỔI ĐI UỐNG VITAMIN A

VÀO NGÀY 1- 2/6

 

Vitamin A là một chất dinh dưỡng thiết yếu, tồn tại dưới nhiều dạng hợp chất, tan trong dầu và có vai trò quan trọng tham gia vào nhiều chức năng trong cơ thể, có tác dụng bảo vệ mắt, chống quáng gà và đặc biệt là tăng cường hệ miễn dịch và tăng trưởng ở trẻ em. Nếu thiếu vitamin A sẽ gây các bệnh lý về mắt, giảm chức năng bảo vệ cơ thể, giảm khả năng miễn dịch. Đối với trẻ nhỏ làm cho trẻ chậm tăng cân, tăng chiều cao. Thiếu vitamin A sớm sẽ làm ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ của trẻ trong độ tuổi đi học, và tăng tỷ lệ bệnh tật và tử vong ở trẻ em. Vì vậy, cần bổ sung vitamin A đầy đủ đặc biệt là ở trẻ nhỏ từ các thực phẩm chứa nhiều vitamin A.

 Trẻ em trong độ tuổi được uống vitamin A vào ngày 1-2 tháng 6

Hằng năm, Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao cho hơn hàng triệu trẻ em trong độ tuổi từ  06 - 59 tháng tuổi trên quy mô toàn quốc (mỗi năm có 02 đợt: Đợt 01 vào tháng 6 và đợt 02 vào tháng 12). Trong thời gian qua, các chiến dịch bổ sung Vitamin A đã giúp cho Việt Nam thanh toán được bệnh mù lòa do thiếu Vitamin A vào năm 2000.

Theo Bộ Y tế, để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, bên cạnh giải pháp uống bổ sung các sản phẩm vi chất dinh dưỡng (như viên nang vitamin A liều cao, viên đa vi chất…), giải pháp khác là sử dụng thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng và cải thiện chất lượng bữa ăn. Do đó, cần tăng cường công tác truyền thông, khuyến khích người dân sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày, ưu tiên lựa chọn và sử dụng thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng, đồng thời thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 06 tháng đầu và cho bú mẹ đến ít nhất 24 tháng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế. Phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng là một cuộc chiến bền bỉ để nâng cao năng lực lao động, phát triển trí tuệ, tầm vóc, sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Ngày 1-2 tháng 6, hãy cho trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A theo hướng dẫn của trạm y tế xã/ phường.

Mỹ Huyền - Thái Tuyền(CDC Lâm Đồng)