LỄ MÍT TINH TRUYỀN THÔNG PHÒNG, CHỐNG SỐT RÉT NĂM 2023

 

Ngày 29/9/2023, tại xã Đà Loan - Huyện Đức Trọng, Ban quản lý dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin” giai đoạn 2021-2023(RAI3E) tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND huyện Đức Trọng tổ chức lễ mít tinh phòng chống sốt rét năm 2023. Tham dự lễ mít tinh có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, Phòng  y tế, Trung tâm Y tế, các ban, ngành đoàn thể huyện Đức Trọng, Trạm y tế và các ban, đoàn thể xã Đà Loan.

 

Đại biểu tham dự lễ mít tinh

  Trong những năm qua, công tác phòng, chống sốt rét (PCSR) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2019, tỉnh Lâm Đồng có 188 trường hợp mắc sốt rét và trong 9 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh chỉ phát hiện 1 trường hợp mắc sốt rét. Đây là điểm thuận lợi để tỉnh Lâm Đồng và huyện Đức Trọng tiến tới loại trừ sốt rét. Kết quả này phản ánh sự nỗ lực, đóng góp của cán bộ y tế và đội ngũ làm công tác PCSR ở tất cả các tuyến, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở. Tuy nhiên, bệnh sốt rét vẫn là mối đe dọa và có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào.

  Theo Quyết định của Bộ Y tế về phân vùng dịch tễ sốt rét năm 2019, huyện Đức Trọng có 5 xã là vùng có bệnh sốt rét lưu hành, gồm: Ninh Loan, Đà Loan, Tà Hine, Tà Năng, Đa Quyn; 10 xã, thị trấn còn lại thuộc vùng “Vùng nguy cơ sốt rét quay trở lại”. Đời sống kinh tế của nhiều người dân vùng có “bệnh sốt rét lưu hành” còn khó khăn; một số người dân đi vào rừng Bình Thuận, Ninh Thuận khai thác lâm sản, khi bị mắc sốt rét mới trở về địa phương điều trị. Những yếu tố này đã gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn huyện Đức Trọng.  

  Phát biểu tại buổi mít tinh, BS.CKII. Nguyễn Quốc Minh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ y tế và đội ngũ làm công tác phòng bệnh ở các tuyến, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở. Đồng thời nhấn mạnh, bệnh sốt rét tuy đã giảm mạnh nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể bùng phát trở lại. Vì vậy, mỗi cán bộ y tế phải là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác truyền thông giáo dục phòng chống sốt rét, nhằm giúp cho cộng đồng nâng cao nhận thức và hiểu biết về cách phòng ngừa, cũng như tác hại của bệnh đối với sức khỏe con người. Tập trung tăng cường công tác giám sát dịch tễ sốt rét, loại trừ các mầm bệnh… Phấn đấu loại trừ bệnh sốt rét tại huyện Đức Trọng nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung vào trước năm 20230 như lộ trình đã đề ra.

Sau phần mít tinh, các đại biểu và lực lượng đoàn viên, thanh niên đã tham gia diễu hành, tuyên truyền lưu động trên các trục đường chính tại các xã vùng Loan nhằm thu hút sự quan tâm và nâng cao ý thức phòng, chống sốt rét của mọi người dân. Thụy Hợp (CDC Lâm Đồng)