HƯỞNG ỨNG NGÀY THỊ GIÁC THẾ GIỚI  NĂM 2023

 

 

Trong xã hội hiện đại, hằng ngày con người phải làm việc cũng như tiếp xúc với các thiết bị điện tử liên tục, trung bình hoạt động hơn 10 tiếng/ngày. Từ đó làm việc quá tải đối với bộ phận này là một điều khó tránh khỏi, gây nên các tình trạng khô mắt, mỏi mắt, mờ, nhức mỏi… và các tật khúc xạ mắt, phải đeo kính.

Với mục tiêu “Quyền được nhìn thấy cho mọi người vào năm 2023”, Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức phòng, chống mù lòa Quốc tế đã quyết định chọn ngày thứ 5 của tuần lễ thứ 2 vào tháng 10 hàng năm là Ngày Thị giác thế giới (năm nay là ngày 12/10/2023). Năm nay với chủ đề “Love your eyes at work – tạm dịch là Bảo vệ đôi mắt bạn tại nơi làm việc”, với mục tiêu giúp cho tất cả mọi người sẽ biết cách tự bảo vệ, chăm sóc và tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc mắt ở bất cứ nơi nào.

Nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh về mắt là do thói quen sinh hoạt, học tập, làm việc không phù hợp; Nhận thức của người dân về cách chăm sóc, bảo vệ mắt còn hạn chế. Một số người còn chủ quan, không đi khám và điều trị sớm do chưa hiểu rõ về những hậu quả, biến chứng từ các bệnh liên quan đến mắt thường gặp.

Để đảm bảo một đôi mắt sáng, khỏe, các chuyên gia y tế khuyến cáo:

- Ăn uống cân bằng: cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý vì mắt cần được bổ sung dưỡng chất từ bên trong, đặc biệt cần chú trọng những thực phẩm có lợi cho mắt như rau củ, trái cây màu cam, vàng, đỏ, các loại ngũ cốc, cá biển…

- Chế độ nghỉ ngơi cho mắt: Hãy cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút làm việc trước màn hình điện tử, nên ngủ đủ giấc và tránh thức khuya.

- Che chắn bảo vệ mắt khi ra ngoài, tránh dụi mắt,  khi bụi bay vào mắt hãy nhỏ nước rửa để dị vật chảy ra.

- Khi làm việc nhiều với máy tính, nên sử dụng loại kính chống ánh sáng xanh để chống lại tác động từ ánh sáng điện tử tới mắt. Tránh dụi mắt, để không làm xước giác mạc, khi bụi bay vào mắt hãy nhỏ nước rửa để dị vật chảy ra.

- Tránh khói thuốc: vì khói thuốc là tác nhân dẫn đến tình trạng khô mắt và suy giảm thị lực.

- Khám mắt định kỳ: Khám mắt định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để kiểm tra tình hình sức khỏe của mắt, đồng thời phát hiện và điều trị kịp thời nếu mắc các bệnh về mắt.

- Dùng thuốc nhỏ mắt: Sử dụng thuốc nhỏ mắt để cung cấp các vitamin, dưỡng chất cho mắt nhằm nuôi dưỡng, làm dịu mắt khi mỏi và phòng ngừa các bệnh về mắt, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

 

 

Đây là dịp để các đơn vị y tế, nhất là các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa mắt đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông, giáo dục về công tác bảo vệ thị lực, phòng chống mù lòa tại cơ sở như trường học, khu dân cư; tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí về mắt cho người dân ở những vùng kinh tế xã hội khó khăn.

Mỗi người hãy trân trọng và bảo vệ đôi mắt của mình một cách tốt nhất

Thái Tuyền (CDC Lâm Đồng)